Dành thời gian “chất lượng” cho con

Posted: Tháng sáu 14, 2024 by admin

Sau khi kết thúc ngày học cuối cùng thì cô con gái của tôi bắt đầu vào kì nghỉ hè kéo dài 2 tuần. Ban đầu tôi khá hoang mang lo ngại con bé sẽ muốn xem chương trình hoạt hình suốt ngày và bản thân tôi còn cần chăm một em bé mới 4 tháng tuổi. Rồi một buổi tối nó rủ tôi chơi trò bán hàng, tôi đóng vai người đi mua còn nó đóng vai người bán, thế nhưng khi thanh toán con bé nhất định đòi trả tiền cho tôi. Mặc dù giải thích khá kĩ nhưng nó vẫn rất mơ hồ, thế là tôi đưa nó đi siêu thị, chỉ nó từng bước từ lúc lấy hàng, bỏ vào giỏ, xếp hàng và thanh toán. Lúc bấy giờ con bé mới hiểu việc cô bán hàng đưa tiền cho tôi là tôi trả dư tiền và cô ấy trả lại. Những tưởng đó chỉ là câu chuyện bình thường nhưng tôi lại nhận ra tôi đã đưa nó đi mua hàng mỗi ngày mà không nhân những khoảng thời gian ấy dạy cho nó về kỹ năng sống cơ bản. Và tôi nghĩ rằng kì nghỉ hè này sẽ không hề nhàm chán.

Tôi gọi đó là khoảng thời gian chất lượng. Thời gian chất lượng với con cái là khái niệm không chỉ đơn thuần liên quan đến khoảng thời gian cha mẹ dành cho con, mà còn liên quan đến cách thức tương tác, sự hiện diện thực sự và những trải nghiệm tích cực mà cả hai bên cùng chia sẻ. Đây là những khoảnh khắc mà cha mẹ và con cái cảm thấy gắn kết, hiểu nhau hơn và tạo ra những kỷ niệm đẹp. Chúng tôi vẫn đi siêu thị với nhau mỗi ngày nhưng mỗi lần tôi sẽ giới thiệu với con về một món ăn mới hoặc dạy con cách sử dụng tiền. Dành một buổi tối trong tuần để cả gia đình cùng nhau chơi các trò chơi board game, trò chơi xếp hình, hoặc trò chơi ngoài trời. Chọn một bộ phim phù hợp với các thành viên trong gia đình, sau đó cùng nhau xem phim và thảo luận về nội dung, thông điệp của phim. …v…v Thời gian chất lượng với con cái có thể được tạo ra từ những hoạt động đơn giản nhưng ý nghĩa. Điều quan trọng là cha mẹ cần hiện diện trọn vẹn, tương tác tích cực và tạo ra môi trường yêu thương, an toàn

Thời thơ ấu của con rồi sẽ qua đi, thời gian ở bên con của chúng ta rồi cũng dần ngắn lại, dành cho con những khoảng thời gian chất lượng không chỉ giúp con có những trái nghiệm hạnh phúc mà còn cho chính bản thân chúng ta được nhìn lại tuổi thơ của mình.

#WOTN6

Bài viết thuộc thử thách viết 30 ngày của khóa học Writing On The Net.

No Comments

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *