Xác định thị trường!

Posted: Tháng Năm 18, 2022 by admin

Là một tác giả, ngoài chuyện nội dung sách của bạn viết gì, bạn cần phải có độc giả nữa.Chúng ta không thể viết một cuốn sách mình muốn đọc và xuất bản rồi mong nó thành công hay bán chạy trừ khi có nhiều người khác cũng giống ta và có cùng sở thích với ta.Điều này cũng có nghĩa là, trước khi viết sách, bạn phải xem mình thực sự có độc giả hay không.Trong ngành xuất bản, độc giả quan tâm tới sách và mua sách chính là thị trường mục tiêu của bạn.Nếu bạn tự phân tích được khả năng ảnh hưởng của cuốn sách, dự đoán số người có thể mua nó thì có nghĩa là bạn đang tìm độc giả và làm quen với họ. Bạn sẽ phải:

  • Xác định đối tượng độc giả
  • Làm quen với họ
  • Xác định số lượng độc giả tiềm năng có sẵn cho sách
  • Xác định độc giả họ đang ở đâu trên internet và cả ngoài đời thực

Nhiều tác giả tham vọng viết sách mà không đánh giá thị trường trước xem liệu mình có đủ sự quan tâm để xuất bản hoặc bán sách hay không. Hoặc là khi đề xuất cho NXB thì bị từ chối vì không có thị trường cho sách hoặc thị trường quá nhỏ.Mình từng có học viên muốn viết về ngách viết content cho lĩnh vực ẩm thực, dù có viết rất tốt nhưng cuối cùng bạn chỉ có thể xuất bản được ebook chứ khó để xuất bản sách in vì thị trường quá hẹp.Vậy nên hãy nhìn vào thị trường một cách nghiêm túc và thực hiện các hành động sau đây:

  • Phân tích và khám phá ra được rằng có độc giả của mình đang tồn tại và bạn viết được cho họ
  • Xem mình có cơ hội như thế nào khi cân nhắc thị trường mục tiêu
  • Hãy thử xem xét lại khía cạnh/góc nhìn/cách tiếp cận của sách xem nó có thể nhắm tới thị trường rộng/mở hơn hay không

Theo quan điểm từ NXB, thị trường càng lớn thì càng tốt. Lý do đơn giản: càng nhiều độc giả tiềm năng, càng nhiều khách hàng tiềm năng; càng nhiều khách hàng tiềm năng thì sách càng kiếm được nhiều tiền hơn theo thời gian. NXB là đơn vị kinh doanh và phát hành sách, không phải tổ chức từ thiện hay phi lợi nhuận. Họ quan tâm tới đầu tư và lợi nhuận. Trừ phi bạn chọn hình thức tự xuất bản, họ sẽ không quan tâm chuyện sách bạn có bán được hay không.Rủi ro càng thấp, sách càng tiềm năng.–Bài thực hành hôm nay:

  1. Hãy nghiên cứu về thị trường của bạn và đưa nó vào bản đề xuất sách sắp tới để thuyết phục NXB hoặc để tự mình đánh giá tiềm năng bán sách.
  2. Hãy tra cứu số liệu, ví dụ như tỉ lệ bà mẹ trẻ em, số lượng gen X, gen Y, những người sở hữu doanh nghiệp, số lượt tìm kiếm chủ đề trên Google… những số liệu có ý nghĩa với thị trường của bạn và chứng minh rằng đó là những số liệu tiềm năng cho việc kinh doanh sách.

Sau đó, hãy đánh giá lại ý tưởng sách của mình. Xác định xem hướng đi thế nào sẽ khả thi hơn dựa trên thông tin mà bạn tập hợp được.Bạn có nên:

  • Tiếp tục với dự án này?
  • Chọn điều chỉnh ý tưởng cho khả thi hơn?
  • Chọn một ý tưởng khác cho phù hợp với thị trường?

Những ý tưởng sách không có thị trường, hoặc không thể xác định được cho tới khi có số liệu cụ thể thì nên từ bỏ – nếu bạn muốn xuất bản thành công một cuốn sách theo tiêu chuẩn ngành. Còn không, bạn hoàn toàn vẫn có thể tiếp tục ý tưởng nhưng nên coi nó là một dự án độc lập, cá nhân và để phục vụ cho những khao khát của mình.

No Comments

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.