Sách của bạn viết cho ai đọc?

Posted: Tháng Năm 16, 2022 by admin

Bạn có thể cụ thể hoá đối tượng bạn muốn hướng tới không?

Ví dụ: mình viết sách dành cho phụ nữ đang làm mẹ (chứ không phải phụ nữ nói chung) muốn bắt đầu business hoặc muốn rời bỏ công việc corporate nhưng chưa biết mình có tiềm năng gì và có thể làm gì để có thu nhập…

Sách của mình là tiểu thuyết tình yêu có lồng ghép yếu tố chiêm tinh, đối tượng mình hướng tới là những cô gái độ tuổi 25-30, giữa lưng chừng bối rối của tình yêu và công việc, những câu chuyện mình đã đi qua là trải nghiệm cũng là kinh nghiệm để họ soi chiếu vào bản thân, bình tĩnh bước qua những quyết định to lớn của cuộc đời.

Quyết định góc độ độc đáo của sách?

Nó có phải là câu chuyện cá nhân của bạn không? Nếu có thì càng tốt vì nó có nghĩa là sẽ không trùng lặp với bất kỳ ai?Nó đã từng được khai thác trước đó chưa? Hãy nghiên cứu. Đâu là categories mà sách sẽ thuộc về? Sách bán chạy nhất trong category này là gì? Tìm kiếm khoảng 5 đầu sách có liên quan mà bạn tìm được và thử tìm xem:Nó đang được bán ở đâu? Nếu có trên các kênh TMĐT thì xem số lượng bán là bao nhiêu?Bìa sách có gì đặc biệt không?Tiêu đề và outline của các cuốn này là gì?Gõ tên tác giả và thử tìm trên Google xem họ đang làm gì? Đối tượng độc giả của họ?..Từ đây bạn có thể đánh giá sơ bộ tính khả thi của chủ đề mình theo đuổi.

Thật sự hữu ích khi được đọc những hướng dẫn quý báu của chị Linh Phan, giúp mình hình dung ra những điều mình cần để hình thành tiểu thuyết của mình.

Câu chuyện mình viết lên là câu chuyện của riêng mình, những điều mình đã trải qua,những cảm xúc đến tận giờ vẫn thi thoảng ùa về khiến mình gai người. Tiểu thuyết kiểu như mình thì rất nhiều, các câu chuyện tình yêu vô số. Mục nghiên cứu này mình sẽ nghiêm túc nghiên cứu vì mình vốn k thích sách ngôn tình.

Cuối cùng, hãy xác định và viết ra MỤC ĐÍCH thật sự của cuốn sách này.

Mục đích tại sao bạn nghĩ cuốn sách này cần tồn tại? tại sao người ta cần đọc? tại sao bạn lại viết nó.Ai cũng có những lý do riêng mà chỉ người đó biết, nhưng với xuất bản, lý do đó nên chia sẻ cho cả những người đọc và nhà xuất bản của bạn biết.Giống như chơi nhạc, tạo ra thanh âm bắt tai sẽ khiến người đọc quan tâm và hứng thú.Chẳng hạn trong cuốn The Tipping Point của Malcolm Gladwell, tác giả nêu rõ 2 mục đích cuốn sách trong phần giới thiệu là trả lời câu hỏi: Vì sao một số ý tưởng hoặc hành vi hoặc sản phẩm tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ còn lại thì không? Và chúng ta có thể làm gì để có được sự chú ý, kiểm soát sự ảnh hưởng tích cực của chính mình?”. Đây cũng chính là lợi ích mà nó mang lại cho người đọc.Tất nhiên, nếu bạn viết tiểu thuyết thì lợi ích nó sẽ không thể rõ ràng bằng viết sách self-help. Tuy nhiên mục đích là để thể hiện mục tiêu. Khi bạn có thể xác định rõ ràng mục đích, bạn sẽ dễ dàng thực hiện hơn. Khi bạn ghi nhớ mục đích, bạn sẽ giữ lời hứa được với chính mình vào độc giả. Và quan trọng, bạn phải tuyên bố được mục đích cho bản thân và cuốn sách của mình.Hãy đọc nó thường xuyên, nhất là khi bắt tay vào viết.

No Comments

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.